I'm a self-confessed COKE addict. I don't know since when. I cannot exactly recall the details pero malamang bata pa ko kase di ko na matandaan but since then, I'm hooked. For me,drinking soda is like drinking water. yes, ganun. I drink them everyday. Every time we dine out, a meal is not complete without coke. (Go large please!) Addict nga eh. Well, except breakfast syempre. Sobra naman kung pati morning coke pa din.
I'm aware that softdrinks is not good for the body, but I still drink them. So obviously nasa akin ang problema. Blame those coke commercials, tempting masyado!
photo source: image from Google
eto pa:
photo source: image from Google
That's why as much as possible we seldom buy at home and it's not included in our grocery list kase baka masanay din si Xian.sapat ng ako na lang ang coke addict sa pamilya, lagot ako sa tatay nya,tsk tsk!
Then I stumble upon this post regarding the effects of soda to a person's health.
Hala! I guess meant to be na makita ko yan. Wake up call for me. Kawawa naman ang heart ko, ang aking kidney, ang aking reproductive organ at kung anu-ano pa.
When I was pregnant with Xian natiis ko nga coke cravings ko,although I drink sometimes pero moderate lang.mga twice a month.
note to self: I.CAN.DO.THIS.AGAIN! So dapat pala pregnant ulit ako? haha!
Seriously I should really watch my soda intake A.S.A.P! This is just a matter of strong willpower.
Good luck to me.



Naku ako din medyo addict sa soft drinks! I know it's not healthy & you're right, natiis nung buntis... so malamang kaya ulit irregulate. (May plan na bang sundan si Xian? ) Good luck sis =)
ReplyDeletesarap naman kase sis,will try to drink it in moderation.sana kayanin.haha! plan for baby #2 wala pa pero kung bibigay ni God,why not :)
ReplyDeletehubby ko ang addict sa softdrinks, no choice siya kasi bihira ko bumili. pero for sure umiinom yun sa ofc. hehe!
ReplyDeleteI have stopped drinking softdrinks, thank Heavens! Although I do have a craving for Coke once in a while. I try to sip, not gulp :)
ReplyDeleteHubby is also addict sa coke. Hindi kc cya nagsosoftdrinks sa office kaya sa bahay sya nainom :(
ReplyDelete@Michi,The Pepperrific Life and Em:
ReplyDeletethanks guys,atleast di naman pala ako nagiisa! the fizzyness is just so addicting.di talaga sya healthy habit kaya guilty ako :(
oh, toast kapatid... you holding your coke, me holding my mt. dew! cheers!
ReplyDeletepara sa mga addict sa soda,kampay! :D
ReplyDelete